Encapsulation
ข้อมูลบางอย่างมีความสำคัญจำเป็นต้องได้รับการป้องกันไม่ให้มีการเข้าถึงได้ง่าย หรือป้องกันไม่ให้วัถุอื่นใช้งานข้อมูลหรือแก้ไขข้อมูลนั้นได้ เพื่อป้องกันความเสียหายของโปรแกรมที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล ซึ่งก็คือการทำ Encapsulation ให้กับข้อมูลนั่นเอง โดยการกำหนดขอบเขตการเข้าถึง attribute และ method ด้วยการกำหนด access modify ไว้หน้า attribute หรือ method แบ่งเป็น
1. การเข้าถึงแบบสาธารณะ (Public) จะอนุญาตให้แอตทริบิวต์และเมธอดสามารถเข้าถึง หรือเรียกใช้ได้จากทุกๆ ส่วนของโปรแกรม รวมไปถึงโปรแกรมอื่นๆ ด้วย
2. การเข้าถึงแบบป้องกัน (Protected) จะอนุญาตให้เฉพาะคลาสหรือวัตถุที่ได้รับการถ่ายทอด (Inheritance) จากคลาสดังกล่าวเท่านั้น ที่สามารถเรียกใช้แอตทริบิวต์และเมธอดดังกล่าวได้
3. การเข้าถึงแบบภายใน (Private) จะมีเพียงคลาสดังกล่าวเท่านั้น ที่สามารถเรียกใช้แอตทริบิวต์และเมธอดได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น