1. การประกาศ Class
[AccessSpecifier] class ClassName {
}
การประกาศคลาสชื่อคลาสต้องเป็นชื่อเดียวกับโปรแกรม
ตัวอย่างการประกาศ class
public class StartJava{
}
2. การประกาศ Attribute
access modify dataType variebleName[.variebleName];
access modify คือการกำหนดขอบเขตการเข้าถึงข้อมูล โดยการใช้ public, private, protected นำหน้าชนิดตัวแปร กรณีที่ไม่ได้กำหนด modifier ใดๆใว้หน้า attribute จะทำให้ attribute หรือ method นั้นมีระดับการเข้าถึงเป็น package ซึ่งหมายความว่า class ที่อยู่ใน package อื่นจะไม่สามารถเข้าใช้งาน attribute เหล่านี้ได้
access modify dataType variebleName[.variebleName];
access modify คือการกำหนดขอบเขตการเข้าถึงข้อมูล โดยการใช้ public, private, protected นำหน้าชนิดตัวแปร กรณีที่ไม่ได้กำหนด modifier ใดๆใว้หน้า attribute จะทำให้ attribute หรือ method นั้นมีระดับการเข้าถึงเป็น package ซึ่งหมายความว่า class ที่อยู่ใน package อื่นจะไม่สามารถเข้าใช้งาน attribute เหล่านี้ได้
ตัวอย่างการประกาศ attribute
public int Cost;
public int Cost;
3. การประกาศ Method
โปรแกรมทุกโปรแกรมจะต้องมี method ที่ชื่อว่า main ซึ่งถือว่าเป็น method หลักของโปรแกรม ใน method หนึ่งๆ จะประกอบด้วยสองส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนหัว (Header) และส่วน statement หรือที่เรีกว่า body ซึ่งเก็บการทำงานต่างๆเอาไว้ ดังตัวอย่าง method main() ดังต่อไปนี้
public static void main (String args[]) { ...../*header*/
System.out.println("Hello World"); ...../*body*/
}
โดยส่วนหัวจะเขียนบรรทัดบนสุดของ method ส่วน body จะเป็นการรวบรวมการทำงานต่างๆ ซึ่งจะเขียนไว้ในเครื่องหมายปีกกา นอกจากนี้ส่วนหัวของ method ยังมีส่วนประกอบย่อยๆอีก สำหรับโครงสร้างทั่วไปของ method จะมีรูปแบบดังนี้
Modifier Return_type MethodName (parameter_list){
ชุดคำสั่งหรือสเตดเมนท์ต่างๆ
โปรแกรมทุกโปรแกรมจะต้องมี method ที่ชื่อว่า main ซึ่งถือว่าเป็น method หลักของโปรแกรม ใน method หนึ่งๆ จะประกอบด้วยสองส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนหัว (Header) และส่วน statement หรือที่เรีกว่า body ซึ่งเก็บการทำงานต่างๆเอาไว้ ดังตัวอย่าง method main() ดังต่อไปนี้
public static void main (String args[]) { ...../*header*/
System.out.println("Hello World"); ...../*body*/
}
โดยส่วนหัวจะเขียนบรรทัดบนสุดของ method ส่วน body จะเป็นการรวบรวมการทำงานต่างๆ ซึ่งจะเขียนไว้ในเครื่องหมายปีกกา นอกจากนี้ส่วนหัวของ method ยังมีส่วนประกอบย่อยๆอีก สำหรับโครงสร้างทั่วไปของ method จะมีรูปแบบดังนี้
Modifier Return_type MethodName (parameter_list){
ชุดคำสั่งหรือสเตดเมนท์ต่างๆ
return (ตัวแปร หรือข้อมูล)
}
4. การประกาศ Object
ClassName ObjectName = new ClassName(argument);
ClassName ObjectName = new ClassName(argument);
ตัวอย่างการสร้างออบเจกต์ box จากคลาส BoxArea
BoxArea box = new BoxArea();
BoxArea box = new BoxArea();
5. การเรียกใช้ Method
การเรียกใช้เมธอดของออปเจ็คมีรูปแบบ ดังนี้
objectName.methodName([arguments]);
- objectName คือชื่อของออปเจ็คที่สร้างขึ้น
- methodName คือชื่อของเมธอดของออปเจ็คนั้น
- arguments คือค่าที่ต้องการส่งผ่านไปให้กับเมธอดของออปเจ็คนั้น
ตัวอย่าง
s1.setName (“I Love JAVA”);
6. การเรียกใช้ Attribute
การเรียกใช้คุณลักษณะของออปเจ็คมีรูปแบบ ดังนี้
objectName.attributeName;
ตัวอย่าง
s1.name ;
การเรียกใช้เมธอดของออปเจ็คมีรูปแบบ ดังนี้
objectName.methodName([arguments]);
- objectName คือชื่อของออปเจ็คที่สร้างขึ้น
- methodName คือชื่อของเมธอดของออปเจ็คนั้น
- arguments คือค่าที่ต้องการส่งผ่านไปให้กับเมธอดของออปเจ็คนั้น
ตัวอย่าง
s1.setName (“I Love JAVA”);
6. การเรียกใช้ Attribute
การเรียกใช้คุณลักษณะของออปเจ็คมีรูปแบบ ดังนี้
objectName.attributeName;
ตัวอย่าง
s1.name ;
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น